หน้าแรก / บอร์ดสุขภาพ

5 อาหาร เพิ่มพุง และ ลดพุง

         เราทุกคนต่างรู้ว่า การรับประทานอาหารที่ดีต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ปฏิบัติตาม ดังนั้นผลที่ตามมาก็คือ ร่างกายที่อ่อนแอและมีแต่โรคภัยไข้เจ็บ ไม่แข็งแรงสมบูรณ์พอที่จะต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ ได้ อีกทั้งอาหารการกินในยุคปัจจุบันนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนอย่างมาก  ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็เป็นไปในทางที่ไม่เหมาะสม เพราะอาหารการกินในปัจจุบันนี้มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่างๆ มากขึ้นจนน่ากลัว

              อาจจะรู้สึกเหนื่อยหน่อยกับการเลือกรับประทานอาหาร แต่นั่นมันก็ให้ผลดีกับร่างกายอย่างมากเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องมาเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายและทรมานอยู่กับโรคที่คุณไม่ปรารถนา แน่นอนว่าอาจจะไม่ชอบสักเท่าไรที่เมนูอาหารที่จะบอกต่อไปนี้ เป็นเมนูอาหารที่แสนอันตรายและเป็นเมนูสุดโปรดแทบทั้งสิ้น แต่ก็อย่าวิตกจนเกินไป อาจจะได้ทานได้บ้าง แต่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวคุณ

 

5 อาหารเพิ่มพุง

  1. น้ำอัดลม

              น้ำอัดลม เครื่องดื่มยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัยที่สร้างความสดชื่นและแก้ความกระหายได้ดียิ่งนัก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าภายในน้ำอัดลมนั้นเต็มไปด้วยสารอันตรายที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายมากมาย เป็นสาเหตุในการเกิดโรคเบาหวาน โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน โรคอ้วน ระบบลำไส้และระบบต่างๆ ในร่างกาย ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างยิ่ง นอกจากที่จะไม่ให้ประโยชน์อะไรเลย ยังทำลายร่างกายส่วนต่างๆ อีกด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการเครื่องดื่มที่แก้กระกายรสชาติดีก็อาจจะลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำสมุนไพร น้ำผลไม้คั้นสด ที่นอกจากสดชื่นไม่แพ้กัน มีรสชาติอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพภายใน ช่วยแก้ร้อนในและดับกระหายแบบสุขภาพดีอีกด้วย

  1. ฟาสต์ฟู้ด

              ในปัจจุบันนี้ ฟาสต์ฟู้ด เป็นอาหารยอดนิยมที่ใครๆ ก็ชอบรับประทาน เพราะนอกจากจะรวยเร็ว สะดวก รับประทานง่าย แล้วยังเต็มไปด้วยเนื้อเน้นๆ ความอร่อยแบบเต็มที่และอิ่มท้องอีกด้วย แต่คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่ไม่ว่าจะเป็นแฮมเบอร์เกอร์ ฮอตดอก เฟรนฟราย และอื่นๆ อีกมากมายนั้นเต็มไปด้วยแป้ง น้ำมัน ไขมันที่มีใช้วิธีการทอดใช้น้ำมันเยอะๆ นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารน้อยแล้ว ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต กรดไหลย้อน สมองเสื่อม และโรคอันรายอื่นๆ อีกมากมาย หากจะรับประทานแบบนี้ควรที่จะนานๆ ทานทีมากกว่า แล้วควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะถ้าหากเรายังนิยมในการนับประทานอาหารเพื่อความรวดเร็วและสะดวก สุดท้ายก็อาจจะสร้างผลร้ายต่อสุขภาพของเราโดยไม่รู้ตัว

  1. ขนมขบเคี้ยว

              ขนมกรุบกรอบขบเคี้ยว และของหวาน เป็นอาหารยอดนิยมที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ชื่นชอบกันอย่างมาก ทั้งในการรับประทานเล่นหรือในระหว่างการทำงาน ซึ่งคุณรู้หรือไม่ ขนมเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคอ้วน ความดันโลหิต โรคเบาหวาน และเต็มไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรที่จะรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าหากคุณอยากหาขนมหรือของทานเล่นในช่วงเวลาพักผ่อน ทำงาน หรือ กิจกรรมอื่นๆ ก็ลองรับประทานผลไม้สดแทน ที่มีให้เลือกหลายรสชาติ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย รวมไปถึงรสชาติที่อร่อยแบบสุขภาพดีไม่แพ้ขนมขบเคี้ยวเลยทีเดียว

  1. ไอศกรีม

              ไอศกรีม เมนูยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัยที่ในปัจจุบันนี้ได้ออกจำหน่ายมาหลากหลายยี่ห้อและรสชาติ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าภายในไอศกรีมเต็มไปด้วยไขมันสูงเกินกว่า 50% ที่ร่างกายต้องการ มีคาร์โบไฮเดรตอยู่มากเกือบ 40% ของคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำ ส่งผลให้เกิดภาวะโรคอ้วน น้ำหนักที่มากขึ้น น้ำตาลในเลือดที่สูงรวมไปถึงส่งผลให้เกิดผิวหนังเหี่ยว ริ้วรอยก่อนวันอันควร หน้าตาไม่สดใสอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรมีบริโภคอย่างพอดีไม่มากเกินวันละครั้ง เพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด และเพื่อสุขภาพที่ดี

  1. เบียร์

              เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำมาจากธัญพืชอย่างข้าวสาลี ข้าวไรย์ หรือข้าวบาร์เลย์ หมักเข้ากับยีสต์ และดอกฮอปส์เพื่อเริ่มรสขม ซึ่งช่วยตัดรสหวานที่มาจากน้ำตาลในธัญพืช เบียร์แต่ละประเภทมีปริมาณแคลอรี่แตกต่างกัน โดยเบียร์ขนาดมาตรฐาน 355 มิลลิลิตรที่มีค่า ABV 4 เปอร์เซ็นต์ จะให้พลังงานประมาณ 153 แคลอรี่ ซึ่งประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต 13 กรัม โปรตีน 2 กรัม และไขมัน 0 กรัม ทั้งนี้ เบียร์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูงกว่าจะให้พลังงานมากกว่า เพราะแอลกอฮอล์ 1 กรัม นั้นให้พลังงานมากถึง 7 แคลอรี่

              เบียร์มีแคลอรี่สูง เมื่อเปรียบเทียบในปริมาณลิตรต่อลิตร เบียร์อาจให้แคลอรี่สูงเทียบเท่ากับน้ำอัดลม อีกทั้งการดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้รู้สึกอยากอาหารด้วย เบียร์ยังขัดขวางการเผาผลาญไขมัน กระบวนการย่อยสลายแอลกอฮอล์นั้นก่อให้เกิดของเสียที่เรียกว่าอะซิเตทและอะซีตัลดีไฮด์ เมื่อสมองตรวจจับสารทั้ง 2 ชนิดนี้ได้ จะส่งสัญญาณให้ร่างกายหยุดเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในตัว ในขณะเดียวกันก็สั่งให้ร่างกายแปลงของเสียที่ย่อยจากแอกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปให้กลายเป็นไขมันด้วย การดื่มเบียร์เป็นประจำจึงอาจทำให้ระดับไขมันในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

 

5 อาหารลดพุง

  1. ไข่ไก่

              ไข่ไก่ โดยเฉพาะไข่ต้มนั้น เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูลดความอ้วนหลายๆ เมนูเพราะอุดมไปด้วยโปรตีนที่ร่างกายต้องการในช่วงลดน้ำหนัก รวมถึงยังมีไขมันต่ำและเมื่อกินแล้วยังอยู่ท้อง ทำให้เราไม่หิวบ่อยจนเผลอกินขนมที่ทำลายสุขภาพ

  1. ธัญพืช

              ธัญพืชอบแห้งประเภทข้าวโอ๊ต เมล็ดทานตะวันอบแห้ง เมล็ดแตงโมอบแห้ง และข้าวไม่ขัดขาวต่างๆ เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่แคลอรี่ต่ำ รวมถึงยังมีใยอาหาร ช่วยย่อย และช่วยขับถ่ายและยังอยู่ท้องอีกด้วย ซึ่งเราสามารถเลือกธัญพืชเหล่านี้ มาเป็นของว่างกินระหว่างมื้อเพื่อบรรเทาความหิวได้

  1. น้ำผึ้ง

              ถึงแม้ว่าจะมีความหวาน แต่หากต้องการความหวาน ควรใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะดีกว่า เพราะในน้ำผึ้ง มีวิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีคุณประโยชน์มากกว่าการกินน้ำตาล

  1. เนื้อไก่

              อกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานสูง อุดมไปด้วยโปรตีนจำนวนมาก แต่มีไขมันน้อย จึงพบอาหารชนิดนี้ได้ในอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายเมนู โดยคนเชื่อว่าการบริโภคอกไก่อาจช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งอาจเสริมสมรรถภาพระหว่างการออกกำลังกายได้ด้วย เนื้ออกไก่ที่ไม่มีหนังปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่ และให้โปรตีนสูงถึง 22.50 กรัม ในขณะที่มีไขมันเพียง 2.62 กรัมเท่านั้น อีกทั้งยังปราศจากน้ำตาลและประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม และวิตามินเอ

  1. น้ำเปล่า

              น้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกาย เช่น การล้างสารพิษออกจากอวัยวะ หรือการนำสารอาหารและออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่าง ๆ รวมถึงประโยชน์อื่น ๆ

- ลดน้ำหนัก การดื่มน้ำอาจมีส่วนช่วยให้อัตราการเผาผลาญพลังงานแคลอรี่เพิ่มสูงขึ้น

- บำรุงสุขภาพผิว

- เป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อลื่นข้อต่อ

- เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร

- ขับแบคทีเรียจากกระเพาะปัสสาวะ

- มีส่วนช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจปกติ

- ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย

- ควบคุมความดันโลหิต

- ป้องกันอาการท้องผูก

- ป้องกันความเสียหายของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ

- รักษาสมดุลของเกลือแร่ในร่างกาย

ดังนั้น น้ำเปล่าจึงมีประโยชน์อย่างมากและขาดไม่ได้เลยต่อสุขภาพ นอกจากลดน้ำหนักได้แล้วยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

โทรหาเราได้ที่

038-500-300

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

สมัครรับข่าวสาร

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

185/1 หมู่ 1 ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24130

โทรศัพท์ : 038-500-300 แฟกซ์ : 038-500-390

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ