หน้าแรก / บอร์ดสุขภาพ

ไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu)

มีรายงานว่าถูกพบที่ประเทศอินเดีย เป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบผู้ติดเชื้อเกือบร้อยคน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ประเทศไทยติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด แม้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยในไทย
ณ วันที่ 30 ส.ค. 65 ได้รับคำยืนยันจากแพทย์อินเดีย ในวารสาร BMJ แล้วว่า
ไข้หวัดมะเขือเทศ ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อ “คอกซากี A16 (Coxsackie A16)” ที่ก่อให้เกิดโรคมือ เท้า และปาก (Hand, foot and mouth disease) เป็นไวรัสในกลุ่ม Enterovirus ที่มีหลากหลายสายพันธุ์ คล้ายกับโรคมือ เท้า ปาก แต่ลักษณะเด่นคือ เป็นตุ่มน้ำ สีแดง คล้ายมะเขือเทศ ไม่ใช่ไวรัสตัวใหม่แต่ประการใด
- อาการไข้หวัดมะเขือเทศ
เด็กที่ป่วยอาการเริ่มแรกจะคล้ายไข้หวัด มีไข้ ปวดเมื่อยตัว ต่อมามักจะมีผื่นขึ้น มีลักษณะแดง เป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศ
- แพร่กระจ่าย ติดต่อกันได้อย่างไร ?
แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก ทำให้กลุ่มเด็กเล็กมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่าย
- ความน่ากังวลต่อไข้หวัดมะเขือเทศ
จากการสันนิษฐานลักษณะทางระบาดวิทยาและอาการเด็กที่ป่วยจะคล้ายกับโรคมือ เท้า ปาก ที่พบบ่อยได้ในเด็ก ไม่ใช่โรคติดเชื้อชนิดใหม่ สถานการณ์ยังไม่น่ากังวล ยังไม่พบผู้ป่วยในไทย
กระบวนการคัดกรองและรักษาในประเทศก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับการรักษาโรคมือ เท้า ปาก ในเด็ก และในปัจจุบันมีทั้งชุดตรวจคัดกรอง ยารักษาในสถานพยาบาลในประเทศทุกระดับ และในช่วงฤดูฝนนี้ อากาศเย็นและชื้น เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย
ผู้ปกครองระมัดระวังดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หมั่นทำความสะอาดของเล่นเด็ก และบริเวณพื้นที่ที่เด็กอยู่เป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม

โทรหาเราได้ที่

038-500-300

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

สมัครรับข่าวสาร

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

185/1 หมู่ 1 ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24130

โทรศัพท์ : 038-500-300 แฟกซ์ : 038-500-390

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ