หน้าแรก / บอร์ดสุขภาพ

8 พฤติกรรมทำร้ายดวงตา!

 1. ติดจอ
จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เมื่อปี 2557 พบว่าคนไทยใช้เวลา 7.2 ชั่วโมงต่อวันหรือเกือบ 1 ใน 3 ของวันไปกับหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแสงจ้าของจอที่มีผลต่อสุขภาพเลนส์ตาและจอประสาทตา ซึ่งอาจนำไปสู่การเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ รวมถึงโรคยอดนิยมของคนวัยทำงานอย่างคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม (Computer Vision Syndrome หรือ CVS)

สามารถป้องกันได้โดยเลือกจอที่มีความละเอียดสูงเพื่อลดการเพ่ง ระยะห่างระหว่างหน้าจอกับหน้าเราควรอยู่ระหว่าง 20-28 นิ้ว ปรับความสว่างหน้าจอไม้ให้สว่างหรือมืดจนเกินไป พักสายตาโดยการมองไกลหรือกระพริบตาทุก 20 นาที เปลี่ยนอิริยาบถเพื่อผ่อนคลายทั้งร่างกายและดวงตา หรืออาจใช้แว่นสายตาสำหรับใช้กับจอคอมพิวเตอร์ก็ได้

2. ดื่มน้ำน้อย ทานอาหารไม่มีประโยชน์
ร่างกายเรานั้นประกอบด้วยน้ำถึง 70% เพราะฉะนั้นในแต่ละวันเราจึงควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งการดื่มน้ำน้อยจะส่งผลโดยตรงต่อความชุ่มชื้นของดวงตา ตามมาด้วยอาการตาแห้ง ตาแดง เปลือกตาบวมช้ำได้ ส่วนการรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยทานผักผลไม้ ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ขาดวิตามินซึ่งจำเป็นต่อการซ่อมแซมและดูแลดวงตาของเราได้

3. ดื่มหนัก - สูบบุหรี่จัด
นอกจากโรคเกี่ยวกับตับ ทางเดินอาหาร และทางเดินหายใจที่เป็นผลโดยตรงต่อสุขภาพของคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคนที่ชอบสูบบุหรี่แล้ว ยังมีผลการวิจัยออกมาจำนวนมาก ที่ระบุว่าการสูบบุหรี่ส่งผลต่อสุขภาพของดวงตาเช่นเดียวกัน ทั้งต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม ม่านตาอักเสบ โรคตาแห้ง หรือแม้กระทั่งเบาหวานขึ้นตา

4. ไม่สวมแว่นกันแดด ปล่อยให้ดวงตารับรังสียูวีโดยตรง
เราต่างรู้อยู่ว่าแดดเมืองไทยนั้นแรงขนาดไหน ซึ่งการเดินกลางแจ้งรวมถึงการขับรถโดยไม่สวมแว่นกันแดดนั้นเท่ากับดวงตาของเราปะทะกับรังสียูวีโดยตรง ทำให้เกิดทั้งต้อลมและต้อเนื้อ ดังนั้น ทุกครั้งที่ต้องออกแดดหรือเจอฝุ่นควัน ก็ควรใส่แว่นกันแดดซึ่งช่วยกรองรังสียูวีเอและยูวีบีได้ สำหรับการใช้งานทั่วไปนั้น เลนส์สีชาและสีเทาจะเหมาะสมที่สุด

5. ใส่คอนแทคเลนส์นอน
สำหรับผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์นั้นจะต้องเจอปัญหาการลืมถอดคอนแทคเลนส์ก่อนนอน การใส่คอนแทคเลนส์นอน ไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์รายวันหรือรายเดือนก็สามารถทำให้เราตาบอดได้ เนื่องจากเวลาที่เราใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานานจะทำให้ค่าออกซิเจนในตาต่ำลง

6. จ้องจอสว่างๆในที่มืด
การดูภาพยนตร์ในโรงหนังที่มืดจะทำให้ดวงตาเราพยายามปรับให้เข้ากับแสงที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็วให้ทัน ซึ่งหากเราทำแบบนี้บ่อยๆเป็นเวลานานจะทำให้สายตาของเราเมื่อยล้า ตาแห้ง และตาแดงได้ รวมถึงการมองจอที่สว่างอื่นๆในที่มืดด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น เราควรเปิดไฟให้สว่างสักดวง หรือใช้โคมไฟ หากเราต้องการดูซีรีย์หรือเล่นโทรศัพท์ในที่มืด เพื่อให้ดวงตาของเราปรับแสงได้ทัน

7. การอดหลับอดนอน
การนอนไม่เพียงพอจะทำให้เกิดอาการตาแห้ง ตาแดง หรือ ตากระตุก ได้ ดังนั้น เราจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งผู้ใหญ่ควรนอนประมาณ 7-9 ชั่วโมง และใน 7-9 ชั่วโมงนี้ควรจะเป็นการหลับลึกหรือหลับอย่างมีคุณภาพด้วย

8.ไม่เคยตรวจสุขภาพตาเลย อาจตาบอดได้โดยไม่รู้ตัว
การตรวจสุขภาพตาถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ควรทำเป็นประจำทุกปี หรือตามที่จักษุแพทย์แนะนำ เพื่อให้รู้ถึงปัญหา ภาวะเสี่ยงของโรคตาบางชนิดที่ไม่แสดงอาการเจ็บป่วย ที่เราอาจเป็นได้โดยไม่แสดงอาการใดๆ มาก่อน เช่น โรคต้อหินเฉียบพลันก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตาบอด ทั้งนี้ หากมีการตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถรักษาได้หลายวิธีเพื่อให้ดวงตาสามารถมองเห็นและอยู่คู่กับเราไปอีกนาน

โทรหาเราได้ที่

038-500-300

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

สมัครรับข่าวสาร

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

185/1 หมู่ 1 ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24130

โทรศัพท์ : 038-500-300 แฟกซ์ : 038-500-390

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ